Details:
Category: หมวดเกี่ยวกับโรงเรียน
| Published: 07 April 2021
| Hits: 2549
ระดับการศึกษาปฐมวัย
โรงเรียนได้จัดการศึกษา โดยนำหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการ โดยใช้แนวคิดจิตปัญญาเป็นการสอนที่ให้ความสำคัญกับนักเรียนด้านจิตใจและปัญญา ?ถ้าจิตดี ปัญญาจะเกิด และปัญญาจะเกิดถ้าจิตดี?
จิต คือ การเรียนอย่างมีความสุข เกิดจากกิจกรรมการเรียนรู้และประสบการณ์ที่สอดคล้องกับวัยและสภาพผู้เรียนภายใต้บรรยากาศที่ผ่อนคลายและเพลิดเพลิน
ปัญญา คือ การเกิดความงอกงามของความรู้ทั้งโดยสาระใหม่และการขยายประสบการณ์เดิมให้เกิดความเข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง สร้างการใฝ่เรียนรู้อย่างต่อเนื่องและคิดเป็นในระดับอนุบาล ได้มีการจัดกิจกรรมหลักไว้ 6 กิจกรรมดังนี้
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะอย่างอิสระ โดยใช้เสียงเพลง คำคล้องจอง เครื่องเคาะจังหวะ และอุปกรณ์อื่นๆ ประกอบการเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ รู้จังหวะและควบคุมการเคลื่อนไหวร่างกายของตนเองได้อย่างดี
- กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ และกล้ามเนื้อเล็ก และการทำงานประสาทสัมพันธ์ของอวัยวะต่างๆ การเล่นกลางแจ้งเป็นการตอบสนองความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก ช่วยให้เด็กมีร่างกายแข็งแรง มีอารมณ์ จิตใจที่เบิกบาน ได้เรียนรู้จากการเล่นร่วมกับผู้อื่น ส่งผลให้เด็กมีจินตนาการด้านร่างกาย ด้านสังคม และด้านอารมณ์ จิตใจที่ดี
- กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมที่สร้างเสริมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และสายตา ประกอบการสื่อสารความคิดและจินตนาการ มีหลายกิจกรรมที่เด็กสามารถทำด้วยตนเองได้ ตามความสนใจหรือครูผู้สอนมอบหมายให้
- กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่เด็กเลือกเล่นตามความสนใจ ได้แก่ การเล่นตามมุมการเล่นในศูนย์สื่ออุปกรณ์เป็นต้น
- กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นเกมการเล่นที่ฝึกทักษะด้านต่างๆ การสังเกต พัฒนากระบวนการคิด และเกิดความคิดรวบยอด เกมการศึกษาที่มีกฎกติกาง่ายๆ เด็กสามารถเล่น คนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่มได้ เหมาะสมกับวัยและความสามารถของเด็ก และช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาที่ดี สร้างเสริมความคิดและการแก้ปัญหา
- กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านภาษา การคิดแบบตรรกะ การแก้ปัญหา
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
หลักสูตรขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นหลักสูตรในปีการศึกษา 2556โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการอสน เพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีคุณภาพด้านการเรียนรู้และทักษะ ที่จำเป็น สำหรับใช้เป็นเครื่องมือในการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลง ให้นักเรียนสามารถแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
หลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนดวงพร มุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการดังนี้
- ความสามารถในการสื่อสาร เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเอง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม รวมทั้งการเจรจาต่อรอง เพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่างๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสาร ด้วยหลักและเหตุผลที่ถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสาร ที่มีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
- ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ หรือสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
- ความสามารถในการแก้ปัญหา เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสม บนพื้นฐานของหลักเหตุผล คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่างๆ ในสังคม แสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่างๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงาน และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่างๆ อย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นความสามารถในการเลือก และใช้เทคโนโลยีด้านต่างๆ และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคมในด้านการเรียนรู้การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้อง เหมาะสม และมีคุณธรรม
มาตรฐานการเรียนรู้
การพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความสมดุล ต้องคำนึงถึงหลักพัฒนาการทางสมองและพหุปัญญา หลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน จึงกำหนดให้ผู้เรียนเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ 14 รายวิชา ดังนี้
1. ภาษาไทย |
5. สุขศึกษา และพลศึกษา |
2. คณิตศาสตร์ |
6. ศิลปะ |
3. วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี |
7. การงานอาชีพ |
4. สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม |
8. ภาษาต่างประเทศ |
1. ภาษาไทย |
2. คณิตศาสตร์ |
3. วิทยาศาสตร์ |
4. สังคมศึกษา |
5. ประวัติศาสตร์ |
6. พระพุทธ |
7. สุขศึกษา |
8. พลศึกษา |
9. ทัศนศิลป์ |
10. นาฏศิลป์ |
11. ภาษาอังกฤษ |
12. เทคโนโลยี |
13. การงานอาชีพ |
14. อาเซียนศึกษา |
|
มาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนดวงพร มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุขในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลกดังนี้
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- ซื่อสัตย์ สุจริต
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
- อยู่อย่างพอเพียง
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- รักความเป็นไทย
- มีจิตสาธารณะ
มาตรฐานการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
การพัฒนาผู้เรียน ให้มีมาตรฐานในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ต้องคำนึงถึง ความเหมาะสมในแต่ละระดับ การอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ ที่เป็นทั้งตัวหนังสือ ภาพ เสียง หรือจากสัมผัสทั้ง 5 และสามารถจับประเด็น ตลอดจนเขียนบรรยาย หรือพูดถ่ายทอด ด้วยภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม
สมรรถนะสำคัญ 5 ประการ
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนมีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะส่งเสริมให้นักเรียนได้มีทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข เช่น ฝึกให้รู้จักความอดทน ความมีวินัย การแบ่งปัน การมีเป้าหมายในชีวิต การช่วยเหลือครอบครัว การสร้างสาธารณะประโยชน์ให้ชุมชน ซึ่งได้กำหนดให้ผู้เรียน ได้เข้าร่วมกิจกรรมดังนี้
- ลูกเสือ / เนตรนารี
- แนะแนว
- ชุมนุม
- จิตสาธารณะ / ทักษะชีวิต
กิจกรรมพิเศษ
- ดนตรี โดยทีมงาน Music building group นำทีมโดยอาจารย์วินัย พันธุรัตน์ ควบคุมมาตรฐานการสอน
- คอมพิวเตอร์ โดยครูผู้มีประสบการณ์ด้านคอมพิวเตอร์โดยตรง
- ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยครูต่างชาติที่จบทางด้านการศึกษาโดยตรง
โครงสร้างเวลาเรียน
รายวิชา |
เวลาเรียน |
ป.1 |
ป.2 |
ป.3 |
ป.4 |
ป.5 |
ป.6 |
รายวิชาพื้นฐาน |
|
|
|
|
|
|
ภาษาไทย |
200 |
200 |
200 |
160 |
160 |
160 |
คณิตศาสตร์ |
200 |
200 |
200 |
160 |
160 |
160 |
วิทยาศาสตร์ |
80 |
80 |
80 |
80 |
80 |
80 |
สังคมศึกษา |
80 |
80 |
80 |
80 |
80 |
80 |
ประวัติศาสตร์ |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
สุขศึกษาและพลศึกษา |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
ศิลปะ |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
การงานอาชีพและเทคโนโลยี |
40 |
40 |
40 |
80 |
80 |
80 |
ภาษาต่างประเทศ |
120 |
120 |
120 |
120 |
120 |
120 |
รายวิชาเพิ่มเติม |
|
|
|
|
|
|
อาเซียนศึกษา |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
หน้าที่พลเมือง |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
คอมพิวเตอร์ |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
ภาษาจีน |
80 |
80 |
80 |
80 |
80 |
80 |
ภาษาอังกฤษเสริม |
80 |
80 |
80 |
80 |
80 |
80 |
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
|
|
|
|
|
|
แนะแนว |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
ลูกเสือ เนตรนารี |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
40 |
ชุมนุม |
30 |
30 |
30 |
30 |
30 |
30 |
กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ |
10 |
10 |
10 |
10 |
10 |
10 |
รวมเวลาเรียนทั้งหมด |
1,240 |
1,240 |
1,240 |
1,240 |
1,240 |
1,240 |